Duy trì thói quen tốt phục hồi sức khỏe hậu COVID-19

Sau khi đã khỏi COVID-19, nhiều người gặp phải các vấn đề về sức khỏe kéo dài dai dẳng gây ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày. Để nâng cao sức khỏe và phục hồi hậu COVID-19, bạn hãy theo dõi sức khỏe và duy trì lối sống lành mạnh mỗi ngày.

Theo dõi sức khỏe thường xuyên và duy trì thói quen tốt hàng ngày

F0 đã khỏi bệnh có thể gặp một trong các triệu chứng hậu COVID-19 tiềm ẩn khác như sốt, khó thở, mệt mỏi, đau cơ, rối loạn tâm lý, rối loạn giấc ngủ, lo âu, trầm cảm,… Hoặc các triệu chứng nặng như tăng men tim kéo dài, rối loạn đường huyết, rối loạn hormon giáp, giảm độ lọc cầu thận, rối loạn chức năng hô hấp,…

Vì vậy, với các trường hợp F0 đã khỏi COVID-19, các bạn vẫn cần phải tiếp tục theo dõi và nâng cao sức khỏe toàn diện, đảm bảo bữa ăn đầy đủ dinh dưỡng và chăm sóc tinh thần giấc ngủ.

Thể dục phục hồi hậu COVID-19
Duy trì luyện tập thể dục phục hồi sức khỏe hậu COVID-19

Theo khuyến cáo của HCDC, bạn hãy dành thời gian luyện tập theo hướng dẫn dưới đây:

- Tập thở: Hít vào, thở ra chậm, hít sâu dần dần và thở ra nhẹ nhàng không vội vã.

- Tập thể dục: Hàng ngày vận động nhẹ nhàng như đi bộ chậm, tập thể dục nhẹ, đạp xe đạp rất chậm, tập dưỡng sinh.

- Đi bộ: thử sức với 10.000 bước/ngày, đây là mục tiêu khá phù hợp cho người trưởng thành khỏe mạnh.

- Dinh dưỡng đúng: Nên kết hợp đa dạng thực phẩm trong khẩu phần ăn. Bổ sung các loại vi chất do tác hại của bệnh COVID-19, nên ăn các loại thực phẩm có nhiều vi chất như cá, tôm, cua, hàu, nghêu sò,…

- Chăm sóc sức khỏe tinh thần: Ngủ đủ giấc, nghe nhạc, thư giãn và trao đổi thông tin với mọi người xung quanh để cuộc sống trở lại bình thường.

Lưu ý trong chế độ ăn uống phục hồi sức khỏe hậu COVID-19

Chế độ dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng với sự phục hồi sức khỏe, đặc biệt giai đoạn hậu COVID-19 bạn cần tăng cường dinh dưỡng đầy đủ hơn để thúc đẩy quá trình phục hồi.

Dinh dưỡng phục hồi hậu COVID-19
Bổ sung dinh dưỡng đầy đủ đa dạng cho cơ thể

Ngoài việc tăng cường các loại thực phẩm giàu calo, giàu protein và thực phẩm đa dạng các loại rau quả vào chế độ ăn uống trong giai đoạn phục hồi, F0 đã khỏi COVID-19 cần lưu ý những điều sau để thực hiện chế độ ăn uống hiệu quả hơn:

- Ưu tiên các thực phẩm giàu dinh dưỡng như: thịt, cá, trái cây, rau… tươi sống, mới thu hoạch, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Hạn chế sử dụng các sản phẩm đóng gói, thực phẩm chế biến sẵn.

- Đảm bảo chất lượng bữa ăn với tất cả các bữa ăn của người bệnh đều được nấu tại nhà thay vì lựa chọn loại đồ ăn bên ngoài.

- Nên chia nhỏ các bữa ăn thành 5-6 bữa nhỏ trong ngày, vì ăn nhiều thức ăn trong một bữa có thể khó khăn trong giai đoạn đầu hồi phục sau nhiễm COVID-19.

- Nhiều bệnh nhân COVID-19 gặp khó khăn khi nuốt trong thời gian hồi phục, vì vậy nên chế biến các món ăn lỏng, mềm để dễ nuốt và hấp thu tốt hơn.

- Đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm khi chế biến thức ăn. Rửa sạch tay bằng xà phòng trước và sau khi tiếp xúc và ăn uống.

Ngoài ra, bạn nên chú ý không ăn mặn, các loại thực phẩm có nhiều muối, thực phẩm muối chua. Đồng thời tăng cường bổ sung nước và hạn chế các loại đồ uống có nhiều gas.

Kết hợp chế độ tập luyện thể thao phù hợp theo hướng dẫn, ăn uống đầy đủ dinh dưỡng cho cơ thể và duy trì chế độ sinh hoạt khỏe mạnh mỗi ngày sẽ giúp cho các F0 đã khỏi COVID-19 nâng cao sức khỏe và phục hồi sức khỏe hậu COVID-19 tốt hơn.

Nguồn: Tổng hợp