Ngăn ngừa và làm chậm lão hóa da, nên và không nên ăn gì?

Từ sau 30 tuổi, làn da sẽ bắt đầu xuất hiện dấu hiệu lão hóa và tốc độ ngày càng nhanh chóng hơn. Để giúp bạn ngăn ngừa và làm chậm quá trình da bị lão hóa, chế độ ăn uống đóng vai trò rất quan trọng. Tìm hiểu ngay trong bài viết sau đây nhé.

Lão hóa da là gì? Nguyên nhân lão hóa da

Lão hóa da là dấu hiệu suy giảm chức năng của da, khiến độ đàn hồi của da giảm đi và các mô liên kết bắt đầu yếu dần, kết cấu collagen, elastine cũng dần trở nên lỏng lẻo. Quá trình lão hóa sẽ dẫn tới sự suy giảm chức năng của da, thể tích da, mật độ da, đặc biệt là collagen mất đi đến 1% mỗi năm ở phụ nữ.

Dấu hiệu của lão hóa da

Quá trình lão hóa da sẽ bắt đầu xuất hiện ở độ tuổi 25 trở đi, thời điểm này các thành phần cấu tạo collagen và elastin bắt đầu có dấu hiệu suy giảm và thiếu hụt.

Dấu hiệu lão hóa da

Dấu hiệu lão hóa da thường gặp

Độ tuổi từ 30-35 được coi là thời gian của quá trình lão hóa, một vài dấu hiệu lão hóa da đáng quan tâm như:

  • Xuất hiện những vết thâm nám trên da, sạm da, đồi mồi
  • Da cổ và ngực chảy xệ
  • Vết chân chim và vết nhăn gần miệng
  • Da trở nên thô ráp, thiếu ẩm
  • Da nhăn nheo

Với môi trường sống cũng như lối sống không lành mạnh, hiện nay tình trạng da bị lão hóa sớm ngày càng nhiều hơn. Độ tuổi 40 trở đi là thời điểm báo động bạn đang già đi một cách rất nhanh bởi vì các dấu hiệu lão hóa xuất hiện hằn sâu hơn.

Nguyên nhân gây lão hóa da

Lão hóa da là quá trình diễn ra tự nhiên của cơ thể, tuy nhiên các yếu tố bên ngoài cũng ảnh hưởng không nhỏ tới quá trình lão hóa da của chúng ta. Môi trường và lối sống cũng có thể khiến làn da lão hóa sớm và các tác nhân gây lão hóa da có thể kể đến:

  • Ánh nắng mặt trời: Các tia cực tím có trong ánh nắng mặt trời có thể gây tổn thương đến lớp biểu bì da, phá hủy liên kết các sợi elastin dưới da. Bên cạnh đó, tia UVB trong ánh nắng mặt trời còn gây tăng cường hắc sắc tố melanin cho da, khiến tình trạng nám da trở nên nặng hơn và nghiêm trọng hơn sau một thời gian tiếp xúc mà không có các biện pháp che chắn, bảo vệ.
  • Thói quen sinh hoạt: Thức quá khuya hoặc lười vận động sẽ khiến cho hệ tuần hoàn của cơ thể và hệ thần kinh dễ bị rối loạn. Các hắc sắc tố melanin cũng hình thành nhanh hơn và bắt đầu xuất hiện các dấu hiệu lão hóa.
  • Chế độ ăn uống không hợp lý: Chế độ ăn uống thiếu khoa học, sử dụng các chất kích thích sẽ thúc đẩy quá trình lão hóa nhanh hơn.

Nên và không nên ăn gì để ngăn ngừa da bị lão hóa

Bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết sau tuổi 25, trong đó chế độ ăn uống đóng vai trò rất quan trọng giúp bạn ngăn ngừa và làm chậm quá trình lão hóa da hiệu quả.

Một số loại thực phẩm bạn nên ăn:

  • Đu đủ: Giàu chất chống oxy hóa, vitamin A, C, K và E, khoáng chất hỗ trợ cải thiện độ đàn hồi của da, làm chậm quá trình lão hóa da. Ngoài ra, đu đủ cũng chứa một loại enzyme gọi là papain, cung cấp thêm lợi ích chống lão hóa bằng cách hoạt động như một trong những chất chống viêm tốt nhất của tự nhiên.
  • Bông cải xanh: Trong bông cải xanh có chứa vitamin C và K, canxi, chất xơ và nhiều chất chống oxy hóa. Thực phẩm này không chỉ tốt cho sức khỏe mà còn giúp bạn ngăn ngừa lão hóa, cải thiện độ đàn hồi cho làn da của bạn.
  • Cải xoong: Chứa các dưỡng chất canxi, kali, mangan, phốt pho và vitamin A, C, K, B1 và B2 giúp tăng cường oxy cho da, chất chống oxy hóa có khả năng ngăn ngừa nếp nhăn hiệu quả.
  • Quả việt quất: Việt quất giàu vitamin A, C và chất chống oxy hóa anthocyanin có tác dụng bảo vệ da khỏi tác hại của ánh nắng mặt trời.
  • Đậu hủ: Được làm từ đậu nành giàu isoflavone có tác dụng bảo vệ collagen, ngăn chặn sự suy giảm collagen trong cơ thể và làm săn chắc da.
  • Cá hồi: Cá hồi được biết đến là một loại thực phẩm giàu dinh dưỡng và tốt cho sức khỏe. Ăn cá hồi bổ sung Omega 3 cho cơ thể, giúp ngăn chặn những tế bào ung thư da phát triển và lây lan.
  • Ớt chuông đỏ: Thực phẩm chống lão hóa da được nhiều người yêu thích, trong ớt chuông đỏ chứa nhiều chất chống oxy hóa. Nhiều vitamin C rất tốt cho việc sản xuất collagen, ớt chuông đỏ còn chứa chất chống oxy hóa mạnh được gọi là carotenoid. Chất carotenoid có đặc tính chống viêm và có thể giúp bảo vệ da khỏi tác hại của ánh nắng mặt trời, ô nhiễm và độc tố môi trường.
  • Cam: Cam mọng nước có khả năng bổ sung độ ẩm cho da, cung cấp cho cơ thể nhiều vitamin C, tạo collagen và giúp cho làn da mịn màng. Ngoài ra, các loại quả như bơ, lựu, dâu tây, nho chứa nhiều dưỡng chất giúp ngăn ngừa lão hóa tốt.
  • Yến mạch: Yến mạch là loại thực phẩm rất tốt cho sức khỏe, đặc biệt là người bệnh tiểu đường. Ngoài ra, yến mạch có thành phần hóa học thực vật tự nhiên giúp ngăn chặn các tế bào da bị tổn thương và làm dịu kích ứng da.
  • Các loại hạt: Đa số các loại hạt cung cấp nhiều vitamin E giúp bảo vệ da, giữ ẩm cho da và cải thiện tình trạng da gặp phải, đặc biệt là hạt hạnh nhân.

Để có làn da đẹp, bạn cần chú ý không nên ăn hoặc hạn chế:

  • Ăn quá nhiều đồ ăn nhanh, dầu mỡ hay uống nước có gas sẽ khiến cơ thể không thể trung hòa các gốc tự do, gây ra lão hóa.
  • Các loại thức ăn chứa nhiều muối như cà muối, dưa muối,…tăng khả năng mất nước của làn da, da khô và dễ xuất hiện nếp nhăn.
  • Ăn quá nhiều đường cũng sẽ khiến các collagen và elastin bị yếu dẫn và đứt gãy, da trở nên yếu dần và thiếu sức sống.
  • Sử dụng các chất kích thích như rượu bia, thuốc lá có chứa các chất hóa học và nicotin gây ra sự gia tăng các gốc tự do, thúc đẩy quá trình oxy hóa ảnh hưởng đến sức khỏe.

Hãy chủ động ngăn ngừa và làm chậm lão hóa da bằng cách bổ sung các loại thực phẩm tốt và hạn chế ăn thức ăn có hại đối với da. Bạn hoàn toàn có thể bảo vệ làn da của mình tốt hơn, kết hợp sử dụng mỹ phẩm chăm sóc da phù hợp để đem lại hiệu quả tốt nhất, chống lão hóa cho làn da khỏe đẹp, tràn đầy sức sống.

Nguồn: Tổng hợp


Bạn có thể xem thêm: