Phương pháp giáo dục steam: kết hợp hài hòa giữa toán học, khoa học và nghệ thuật
Phương pháp giáo dục STEAM là một trong những phương pháp hiện đại đang được áp dụng tại nhiều quốc gia trên thế giới. Hiện nay, cả Việt Nam cũng đang áp dụng phương pháp giáo dục này để giúp học sinh phát triển toàn diện. Vậy bạn đã hiểu rõ về phương pháp giáo dục STEAM chưa?
Giới thiệu về phương pháp STEAM
Phương pháp giáo dục STEAM là sự kết hợp giữa phương pháp STEM (Science, Technology, Engineering, and Mathematics – Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật, và Toán học) và nghệ thuật sáng tạo (Art). Mục tiêu của phương pháp này là phát triển toàn diện những kỹ năng cần thiết cho trẻ nhỏ, nhằm rút ngắn khoảng cách giữa kiến thức hàn lâm và việc thực hành, từ đó tạo ra những sản phẩm thực tế trong cuộc sống.
Phương pháp giáo dục STEAM là sự kết hợp giữa STEM và nghệ thuật sáng tạo, hướng đến sự phát triển toàn diện những kỹ năng cần thiết cho trẻ nhỏ, rút ngắn khoảng cách giữa việc thực hành với kiến thức hàn lâm nhằm tạo ra những sản phẩm thực tế trong đời sống.
Phương pháp STEAM xuất hiện lần đầu tại một trường thiết kế ở Rhode Island, Hoa Kỳ và từ đó đã nhanh chóng lan rộng tới nhiều quốc gia trên thế giới. Hiện nay, phương pháp STEAM rất phổ biến tại các trường mầm non công lập tại các trung tâm kinh tế và thành phố lớn ở Việt Nam. Nó cũng đã trở thành người bạn đồng hành cùng các phương pháp giáo dục như Reggio Emilia, Montessori và Glenn Doman để giúp trẻ phát triển tốt ngay từ giai đoạn đầu tiên.
Ý nghĩa của phương pháp giáo dục STEAM
Phương pháp giáo dục STEAM chính là sự tích hợp của 5 yếu tố chuyên ngành chính mà trẻ cần xây dựng, bao gồm:
- Science (S) – Khoa học
- Technology (T) – Công nghệ
- Engineering (E) – Kỹ thuật
- Art (A) – Nghệ thuật
- Mathematics (M) – Toán học
Phương pháp giáo dục STEAM là sự tích hợp của 5 yếu tố chuyên ngành chính mà trẻ cần xây dựng: Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật, Nghệ thuật, và Toán học.
Phương pháp STEAM nhằm phát triển kỹ năng sáng tạo cho trẻ thông qua các hoạt động thực hành. Nó giúp trẻ khai thác tối đa các điểm mạnh của bản thân và tạo ra nhiều cơ hội nghề nghiệp trong tương lai. Đồng thời, phương pháp này còn rèn luyện tính chủ động và tư duy sáng tạo cho trẻ. Trẻ sẽ học cách tự tin khám phá cuộc sống và thế giới xung quanh.
Phương pháp STEAM giúp trẻ phát triển kỹ năng giao tiếp và khám phá thế giới xung quanh.
Tuy nhiên, phương pháp STEAM khác hoàn toàn so với các phương pháp giáo dục truyền thống, nơi học sinh chỉ ngồi lắng nghe giáo viên giảng bài. Thay vào đó, phương pháp STEAM tạo ra những hoạt động thực hành để trẻ học hỏi và hoàn thiện những kỹ năng liên quan. Qua đó, trẻ tự tin giải quyết các vấn đề trong cuộc sống và phát triển phong cách ăn nói thông qua việc thể hiện ý kiến cá nhân. Phương pháp STEAM cũng tạo cơ hội cho trẻ phát triển kỹ năng giao tiếp sau này.
Ưu điểm và nhược điểm của phương pháp giáo dục STEAM
Mỗi phương pháp giáo dục đều có những ưu và nhược điểm riêng. Phương pháp STEAM cũng không ngoại lệ. Dưới đây là một số ưu và nhược điểm của phương pháp STEAM:
Ưu điểm:
- Kích thích khả năng sáng tạo của trẻ nhỏ, đặc biệt là chuẩn bị cho giai đoạn mầm non.
- Xây dựng nền móng vững chắc để trẻ có thể học hỏi những kỹ năng mềm trong các lĩnh vực như công nghệ, kỹ thuật, nghệ thuật, khoa học và toán học.
- Giúp hứng thú đối với việc học, khuyến khích trẻ tích cực tiếp cận các môn học.
- Tạo ra một môi trường học tập lý tưởng và thúc đẩy bình đẳng giới tính.
- Học hỏi kiến thức khoa học một cách bài bản và không cần phải ghi nhớ quá nhiều lý thuyết.
- Giảm áp lực học tập và tối đa hóa khả năng trẻ tiếp cận kiến thức một cách tự nhiên.
Nhược điểm:
- Giáo viên gặp khó khăn trong việc quản lý hiệu quả so với phương pháp giáo dục truyền thống.
- Phạm vi áp dụng phương pháp không rộng rãi, thường chỉ giới hạn tại một số trường học.
Phương pháp STEAM phù hợp với trẻ ở độ tuổi nào?
Hiện nay, phương pháp giáo dục STEAM đã được áp dụng vào chương trình giảng dạy tại hệ thống các trường mầm non trên toàn Việt Nam. Các trường đại học và trường cao đẳng cũng đã thử nghiệm thành công phương pháp STEAM, cho thấy sự hiệu quả của nó trong việc giúp trẻ học thông qua các hoạt động sáng tạo.
Phương pháp giáo dục STEAM phù hợp với trẻ từ độ tuổi mẫu giáo trở đi.
Đối với phương pháp STEAM, trẻ cần có khả năng nói tốt, nhận biết tư duy và có thể bắt kịp lời giảng của giáo viên. Phương pháp này giúp trẻ phát triển nhiều kỹ năng bao gồm kỹ năng về khoa học, công nghệ, kỹ thuật, toán học và nghệ thuật. Sự đa dạng và linh hoạt của phương pháp STEAM đã chinh phục được những bậc phụ huynh khó tính nhất.
Kết luận
Trên đây là những thông tin giới thiệu về phương pháp giáo dục STEAM. Phương pháp này giúp trẻ phát triển các kỹ năng toàn diện và khám phá thế giới xung quanh một cách sáng tạo. Việc áp dụng phương pháp STEAM trong giáo dục sẽ mang lại nhiều lợi ích cho trẻ, mặc dù cũng có nhược điểm riêng. Tuy nhiên, phương pháp này đã được nhiều trường học và phụ huynh trên thế giới chứng minh sự hiệu quả của nó.
Câu hỏi thường gặp
1. Phương pháp STEAM là gì?
STEAM là sự kết hợp giữa phương pháp STEM và nghệ thuật sáng tạo, nhằm phát triển toàn diện những kỹ năng cần thiết cho trẻ nhỏ.
2. Phương pháp STEAM phù hợp với độ tuổi nào?
Phương pháp STEAM phù hợp với trẻ từ độ tuổi mẫu giáo trở đi.
3. Phương pháp STEAM có nhược điểm là gì?
Đôi khi giáo viên gặp khó khăn trong việc quản lý hiệu quả so với phương pháp giáo dục truyền thống.
4. Phương pháp STEAM có lợi ích gì?
STEAM giúp trẻ phát triển kỹ năng sáng tạo, khám phá thế giới xung quanh và tạo ra nhiều cơ hội nghề nghiệp trong tương lai.
5. Tại sao phương pháp STEAM quan trọng?
Phương pháp STEAM giúp giảm áp lực học tập và tối đa hóa khả năng học tập tự nhiên của trẻ.
Nguồn: Tổng hợp
